Luật sư tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất tại Hà Nội

Luật sư tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất tại Hà Nội là một dịch vụ do Luật L24H cung cấp giúp hỗ trợ giải quyết các tranh chấp, vụ án liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất. Dịch vụ luật sư tư vấn hợp đồng và hỗ trợ cho khách hàng các vấn đề liên quan, giải quyết các khó khăn mà quý khách hàng gặp phải. Bài viết dưới đây của Luật L24H sẽ cung cấp cho các bạn đọc một số thông tin và nội dung liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất.

Luật sư tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Luật sư tư vấn tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực khi nào?

Mua bán nhà đất có thể hiểu là một cách gọi ngắn gọn của hoạt động mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất ở đây là nhà ở.

Để hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực, cần phải đáp ứng các điều kiện về chủ thể, nội dung và hình thức của hợp đồng:

Quy định về chủ thể và nội dung của hợp đồng được quy định tại Điều 117 và khoản 2 Điều 129 Luật Dân sự 2015 như sau:

  • Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;
  • Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;
  • Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.
  • Ngoài ra, giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Quy định về hình thức: Hợp đồng mua bán nhà đất phải được lập thành văn bản.

Ngoài các quy định chung liên quan đến hợp đồng có hiệu lực, còn có những quy định riêng liên quan đến hoạt động chuyển nhượng nhà đất như:

  • Điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Điều 188 Luật Đất đai 2013);
  • Điều kiện được chuyển nhượng nhà ở (Điều 114 Luật Nhà ở 2014).

Dựa vào các nội dung trên và quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013; Điều 5 Luật Công chứng 2014 thì: Hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà đất được phát sinh kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng, chứng thực.

Cần phân biệt hiệu lực của việc mua bán nhà đất (thời điểm chuyển nhượng có hiệu lực) và hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà đất là hai khái niệm khác nhau.

Hiệu lực của việc mua bán nhà đất (thời điểm chuyển nhượng có hiệu lực) được quy định tại Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, sửa đổi bổ sung 2018.

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính

Như vậy, có thể thấy dù hợp đồng mua bán nhà đất đã phát sinh hiệu lực nhưng vẫn cần phải chờ đến thời điểm đăng ký vào sổ địa chính để người mua đảm bảo được quyền sử dụng đất hay tài sản gắn liền với đất của mình.

>>>Đọc thêm: Tư vấn thủ tục mua bán nhà đất

Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất là tranh chấp xảy ra do bất đồng, xung đột, mâu thuẫn giữa các bên trong quá trình các bên thực hiện các quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán nhà đất.

Tranh chấp hợp đồng nhà đất thuộc một trong những tranh chấp dân sự. Vì vậy, các bên trong hợp đồng có thể chọn, sử dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp khác nhau như:

  • Các bên thương lượng, giải quyết với nhau;
  • Sử dụng phương thức hòa giải;
  • Khởi kiện ra toà án có thẩm quyền giải quyết.

>>> Xem thêm: Cách giải quyết tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán đất

Khởi kiện tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất ở đâu

Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất thuộc tranh chấp về dân sự, hợp đồng dân sự. Nên dựa theo Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định:

  • Tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng giao dịch dân sự (Khoản 3 Điều 26) thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án;
  • Tòa án nhân dân cấp huyện sẽ là nơi có thẩm quyền giải quyết trong các trường hợp được quy định tại Điều 35 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015;
  • Tòa án nhân dân cấp tỉnh sẽ là nơi có thẩm quyền giải quyết trong các trường hợp được quy định tại Điều 37 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015
  • Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, hoặc theo thỏa thuận của đương sự. (Điều 39).

Người khởi kiện xem xét các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nêu trên và tiến hành khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Trình tự khởi kiện giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ ra Tòa án có thẩm quyền giải quyết.
  • Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí và nhận thông báo thụ lý vụ án.
  • Bước 4: Tham gia vào quá trình tố tụng tại Tòa án.
  • Bước 5: Tham gia phiên xét xử của vụ án.
  • Bước 6: Nhận bản án giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ cần chuẩn bị trước khi khởi kiện có thể kể đến như:

  • Giấy tờ nhân thân của các bên giao kết hợp đồng;
  • Hợp đồng mua bán nhà đất;
  • Chứng từ thanh toán hợp đồng;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất
  • Cuối cùng là đơn khởi kiện được viết theo mẫu số 23-DS (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao).

Với mỗi vụ việc tranh chấp khác nhau, nội dung trình bày và yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn có thể có sự khác nhau (tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo các điều kiện về hình thức và nội dung khởi kiện tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015).

Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện tranh chấp hợp đồng nhà đất

Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện tranh chấp hợp đồng nhà đất

Trình tự giải quyết đơn khởi kiện

Theo Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện vụ án dân sự như sau:

Đối với phiên tòa sơ thẩm:

  • Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn kiện;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán tiến hành xem xét đơn khởi kiện và ra một trong các quyết định như yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn kiện; thụ lý vụ án; chuyển đơn khởi kiện cho tòa án có thẩm quyền; trả lại đơn khởi kiện và nêu rõ lý do;
  • Sau khi được thụ lý vụ án, Tòa án phải tiến hành quá trình chuẩn bị xét xử trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày thụ lý. Nếu vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn không quá 02 tháng;
  • Thực hiện nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ mà các bên đương sự cung cấp hoặc do mình tự thu thập.
  • Thẩm phán sẽ mở phiên tòa sơ thẩm theo thủ tục luật định.

Đối với phiên tòa phúc thẩm:

  • Vụ án được xem xét thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm khi có kháng cáo, kháng nghị theo luật định;
  • Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án là 02 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì thời hạn chuẩn bị xét xử có thể được kéo dài nhưng không được quá 01 tháng.
  • Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, tùy từng trường hợp, Tòa án cấp phúc thẩm có thể ban hành một trong các quyết định: Tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án; Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án; Đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.
  • Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ các bên đương sự cung cấp hoặc do mình tự thu thập.
  • Mở phiên tòa phúc thẩm theo thủ tục luật định.

Cơ sở pháp lý: Chương XIII, Chương XVI Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Tại sao cần thuê luật sư khi có tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Khi xảy ra các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất, việc có cho mình một luật sư là một yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp bạn có được lợi thế trong việc tranh chấp, tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức trong quá trình giải quyết vụ án.

  • Luật sư đảm bảo được các quyền và nghĩa vụ của thân chủ trong hoạt động tố tụng;
  • Luật sư thực hiện việc soạn thảo, thủ tục khởi kiện, khiếu nại;
  • Luật sư cung cấp cho thân chủ các thông tin pháp lý liên quan đến hoạt động tranh chấp;
  • Tư vấn, định hướng cho thân chủ các bước đi đúng đắn có lợi trong vụ án tranh chấp;
  • Đảm bảo quá trình tố tụng khi các bên giải quyết tranh chấp tại tòa án.

Thuê luật sư khi có tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Thuê luật sư khi có tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

Luật sư tư vấn, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất

  • Tư vấn tính hợp pháp của hồ sơ, hợp đồng mua bán nhà đất mà các bên đã giao kết;
  • Tư vấn hướng giải quyết có lợi cho các bên đương sự trong tranh chấp;
  • Tư vấn Giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự;
  • Tư vấn thủ tục, quá trình tố tụng cho đương sự khi các bên trong hợp đồng quyết định giải quyết tranh chấp tại tòa;
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng/ tham gia tư cách người bảo vệ quyền lợi cho khách hàng làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Tư vấn, soạn thảo đơn từ trong quá trình giải quyết tranh chấp cả trước và sau khi thực hiện nộp đơn khởi kiện đến Tòa án;
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ có lợi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, qua bài viết trên Luật L24H đã cung cấp cho quý vị độc giả một vài thông tin pháp lý liên quan đến dịch vụ luật sư tư vấn hoạt động tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất. Nếu quý vị độc giả còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc liên quan nào cần tư vấn, quý độc giả có thể tham khảo dịch vụ luật sư nhà đất của chúng tôi, hoặc liên hệ qua hotline 1900.633.716 để được hỗ trợ và tư vấn. Xin cảm ơn.

Scores: 5 (15 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật L24H

Chức vụ: Văn Phòng Luật Sư L24H

Lĩnh vực tư vấn: Cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua điện thoại tổng đài 1900.633716. Dịch vụ luật sư đất đai, doanh nghiệp, bào chữa, hình sự, ly hôn, dân sự, Luật sư tranh tụng, tố tụng tại Tòa án

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 9 năm

Tổng số bài viết: 106 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716