Thủ tục giải thể chi nhánh

Thủ tục giải thể chi nhánhthủ tục chấm dứt hoạt động được các doanh nghiệp quan tâm khi việc duy trì hoạt động kinh doanh của chi nhánh phụ thuộc không có hiệu quả hoặc không cần thiết đối với công ty. Tuy nhiên, quy trình giải thể chi nhánh của công ty vẫn còn nhiều khó khăn khi các doanh nghiệp tiến hành. Vì vậy, Luật L24H sẽ cung cấp những tư vấn về thủ tục, hồ sơ, phí giải thể và những công việc với các khoản nợ và quyết toán thuế khi giải thể chi nhánh như sau:

thủ tục giải thể chi nhánh

Tư vấn thủ tục giải thể chi nhánh tại Luật L24H

Điều kiện giải thể chi nhánh

  • Công ty mẹ ra quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty;
  • Chi nhánh công ty nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
  • Chi nhánh công ty cũng phải thanh lý tài sản, giải quyết mọi khoản nợ đúng quy định và không đang trong quá trình tranh chấp tại cơ quan trọng tài hoặc Tòa án.

Quy trình thủ tục giải thể chi nhánh công ty

Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty

  • Thông báo về việc giải thể chi nhánh công ty (theo Phụ lục II-22, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp);
  • Quyết định của Hội đồng thành viên/ tất cả thành viên hợp danh/ Đại hội đồng quản trị/ chủ sở hữu công ty (tùy thuộc vào loại hình công ty) về việc giải thể chi nhánh công ty;
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ tất cả thành viên hợp danh/ Đại hội đồng quản trị/ chủ sở hữu công ty (tùy thuộc vào loại hình công ty) về việc giải thể chi nhánh công ty;
  • Công văn xin xác nhận không nợ thuế Hải quan;
  • Giấy chứng nhận đã nộp con dấu hoặc văn bản xác nhận chưa khắc dấu chi nhánh (đối với trường hợp chưa khắc dấu);
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh;
  • Giấy ủy quyền người nộp hồ sơ giải thể chi nhánh công ty.

Nộp hồ sơ

Trước hết, doanh nghiệp sau khi đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ sẽ thực hiện việc xin xác nhận không có nợ thuế xuất nhập khẩu ở Tổng cục hải quan (nếu có đăng ký ngành nghề xuất nhập khẩu).

Tiếp theo, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhận không nợ thuế tại cơ quan thuế cấp quận, huyện thuộc tỉnh nơi mà công ty đặt trụ sở chính.

Sau khi nhận được xác nhận không nợ thuế Hải quan thì doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ giải thể chi nhánh công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư.

Nhận kết quả

Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ các hồ sơ của doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ giải thể chi nhánh và thực hiện các công việc như sau:

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì doanh nghiệp phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh

Nếu hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo giải thể chi nhánh công ty và xóa các dữ liệu của chi nhánh công ty trên cổng thông tin đăng ký về doanh nghiệp quốc gia.

nhận thông báo giải thể chi nhánh

Nhận thông báo giải thể chi nhánh

Cơ sở pháp lý:

  • Điều 213 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14.
  • Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về Đăng ký doanh nghiệp.

Thời gian giải thể chi nhánh phụ thuộc

Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ, hồ sơ hợp lệ về việc giải thể chi nhánh công ty thì chi nhánh phụ thuộc sẽ giải quyết về việc giải thể chi nhánh phụ thuộc.

Dịch vụ giải thể chi nhánh công ty tại Luật L24H

dịch vụ giải thể công ty Luật L24H

  • Tư vấn hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục về giải thể chi nhánh công ty theo quy định của pháp luật;
  • Tư vấn khách hàng về quy trình xử lý các vấn đề liên quan đến nhân sự, thuế, hợp đồng khách hàng;
  • Hỗ trợ khách hàng soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết về giải thể chi nhánh công ty;
  • Đại diện theo ủy quyền của khách hàng liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh khi làm các thủ tục giải thể chi nhánh công ty;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục trả con dấu, công bố nội dung giải thể chi nhánh công ty trên Cổng thông tin Quốc gia và các nội dung liên quan.

Trên đây là nội dung mà Luật L24H tư vấn về quy trình thực hiện thủ tục, mẫu thông báo, những hồ sơ cần thiết và các thủ tục liên quan đến thuế, cơ quan có thẩm quyền khi tiến hành quyết định chấm dứt kinh doanh tại các chi nhánh của công ty. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ giải thể công ty, chi nhánh  vui lòng liên hệ HOTLINE: 1900633716. Để được luật sư tư vấn sẽ hỗ trợ giải đáp nhanh nhất.  Xin cảm ơn.

Scores: 5 (22 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,829 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716