UBND xã có được công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không?

UBND xã có được công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không theo luật hiện hành. Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất về cơ bản là hợp đồng dân sự. Để đảm bảo hợp đồng chuyển nhượng đất là hợp pháp về cả hình thức lẫn nội dung thì hợp đồng cần phải được công chứng chứng thực. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giải đáp thắc mắc có thể đến UBND xã để công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không.

Công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất tại UBND xã

Công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất tại UBND xã

Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có bắt buộc công chứng không

Căn cứ theo điểm a, b  khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

  • Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;
  • Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng nhà đất phải được công chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền thì mới được xem là hợp pháp. Trừ trường hợp các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản thì được công chứng theo yêu cầu của các bên.

UBND xã có thẩm quyền chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không

Theo điểm d khoản 2 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ – CP, UBND xã  thẩm quyền Chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai. Theo đó UBND xã có thẩm quyền chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.

Tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP: Người thực hiện chứng thực là Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; công chứng viên của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng; viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự của Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.

Như vậy, theo các quy định trên thì Uỷ ban Nhân dân xã có thẩm quyền chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Người thực hiện chứng thực là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã.

>> Xem thêm: Công chứng treo là gì?

Công chứng hợp đồng mua bán đất

Công chứng hợp đồng mua bán đất

Trình tự thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất

Hồ sơ cần chuẩn bị

Trước khi đến UBND xã để công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, các bên tham gia giao dịch hợp đồng cần chuẩn bị hồ theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP gồm các giấy tờ sau đây:

  • Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
  • Bản sao Giấy chứng minh nhân dân,Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu chứng thực;
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó; trừ trường hợp người lập di chúc đang bị cái chết đe dọa đến tính mạng.

Lưu ý: Bản sao giấy tờ tùy thân và Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng được xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Thủ tục công chứng

Căn cứ vào Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, trình tự thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất được tiến hành như sau:

Bước 1: Người chứng thực nộp đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực.

Bước 2: Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu chứng thực và tiến hành chứng thực hợp đồng.

  • Nếu hồ sơ đầy đủ, tại thời điểm chứng thực các bên tham gia hợp đồng tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì thực hiện chứng thực.
  • Các bên tham gia hợp đồng phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực. Trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã đăng ký chữ ký mẫu tại cơ quan thực hiện chứng thực thì có thể ký trước vào hợp đồng; người thực hiện chứng thực phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện chứng thực, nếu nghi ngờ chữ ký trong hợp đồng khác với chữ ký mẫu thì yêu cầu người đó ký trước mặt.
  • Trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải điểm chỉ; nếu người đó không đọc được, không nghe được, không ký, không điểm chỉ được thì phải có 02 người làm chứng. Người làm chứng phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng, giao dịch.

Bước 3: Người thực hiện chứng thực ghi lời chứng

  • Người thực hiện chứng thực ghi lời chứng tương ứng với từng loại hợp đồng, giao dịch theo mẫu quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực. Đối với hợp đồng, giao dịch có từ 02 (hai) trang trở lên, thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có chữ ký của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực; số lượng trang và lời chứng được ghi tại trang cuối của hợp đồng, giao dịch. Trường hợp hợp đồng, giao dịch có từ 02 (hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.
  • Trường hợp phải phiên dịch thì người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác nội dung của hợp đồng, giao dịch, nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng thực và ký vào từng trang hợp đồng với tư cách là người phiên dịch.

Như vậy, thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất tại UBND xã thực hiện theo các bước như trên.

>> Xem thêm: Thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại UBND xã

Luật sư tư vấn và soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng nhà đất

Luật L24H cung cấp các dịch vụ về soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng nhà đất như sau:

  • Tư vấn các quy định của pháp luật về công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.
  • Tư vấn các quy định của pháp luật về hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.
  • Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.
  • Tư vấn các trường hợp bắt buộc công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.
  • Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ yêu cầu công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất
  • Tư vấn tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tư vấn soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng nhà đất

Tư vấn soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng nhà đất

Công chứng hợp đồng chuyển nhà đất là điều kiện có hiệu lực của hợp đồng. Quá trình công chứng đảm bảo rằng các bên tham gia đã hiểu rõ nội dung của hợp đồng và đồng ý với các điều khoản và điều kiện quy định. Nếu còn điều thắc mắc vui lòng liên hệ HOTLINE 1900 633.716 để được Luật sư nhà đất của Luật L24H tư vấn trực tuyến miễn phí.

Scores: 4.9 (34 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,753 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716