Khởi kiện công ty bảo hiểm cần những gì? Hồ sơ, thủ tục thực hiện

Khởi kiện công ty bảo hiểm là một vấn đề pháp lý nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Điều này, khiến cho khách hàng không khỏi lo lắng về hợp đồng bảo hiểm của mình với công ty bảo hiểm, có thể kể đến một số câu hỏi như: thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm, thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm. Để có thêm những hiểu biết về khởi kiện, vấn đề pháp lý về bảo hiểm có thể tham khảo những thông tin dưới đây:

Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm

Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm

Một số vấn đề liên quan đến công ty bảo hiểm

Thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm

  • So với Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 sửa đổi, bổ sung 2010 thì Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 đã bỏ đi điều khoản quy định về thời điểm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm để đảm bảo thống nhất với Bộ luật Dân sự 2015 và thuận tiện cho việc áp dụng trên thực tế
  • Theo đó, tại khoản 4 Điều 15 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có quy định: Nội dung liên quan đến hợp đồng bảo hiểm không được quy định trong luật này thì thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự.
  • Quan hệ bảo hiểm được xác lập thông qua hợp đồng bảo hiểm theo những nội dung đã được Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định rõ tại khoản 1 Điều 17. Điều 275 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Hợp đồng là một trong những căn cứ làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên. Tuy nhiên, không phải hợp đồng nào cũng làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên mà hợp đồng đó đáp ứng các điều kiện có hiệu lực của hợp đồng. Thông thường nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng phát sinh từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Như vậy, trách nhiệm bảo hiểm phát sinh kể từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực, nếu các bên không có thỏa thuận khác.

Hợp đồng bảo hiểm

Hợp đồng bảo hiểm

Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm

Căn cứ vào Điều 30 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm được quy định như sau:

  • Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm.
  • Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.
  • Trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu.

Các tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm

Các bên trong quan hệ hợp đồng bảo hiểm thường phát sinh tranh chấp trong các vấn đề sau:

  • Tranh chấp về việc khách hàng khai thông tin không trung thực: thông tin tiền sử bệnh đã mắc hoặc đã điều trị
  • Tranh chấp về phạm vi bảo hiểm
  • Tranh chấp về loại trừ bảo hiểm
  • Tranh chấp về kết quả giám định
  • Tranh chấp về hồ sơ, chứng từ, hóa đơn dẫn đến tăng (giảm) số tiền chi trả
  • Tranh chấp về rủi ro thiệt hại xảy ra trong thời gian xem xét cân nhắc
  • Tranh chấp về rủi ro thiệt hại xảy ra trong “thời gian chờ” (nguyên tắc trả quyền lợi bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng, quyền lợi trợ cấp viện phí)
  • Tranh chấp về khôi phục hợp đồng bảo hiểm, giá trị hoàn lại, hiệu lực hợp đồng bảo hiểm

Trình tự, thủ tục khởi kiện công ty bảo hiểm

Hồ sơ khởi kiện

  • Đơn khởi kiện
  • Hợp đồng bảo hiểm hoặc văn bản, tài liệu giao dịch có giá trị như hợp đồng bảo hiểm
  • Biên bản bổ sung, phụ lục, phụ kiện hợp đồng (nếu có).
  • Các tài liệu giao dịch khác (nếu thấy cần thiết);
  • Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao).

>>> Xem thêm: Nộp đơn khởi kiện tranh chấp dân sự ở đâu

Thủ tục khởi kiện

  1. Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện tới tòa án có thẩm quyền
  2. Bước 2: Nộp tạm ứng án phí và Toà án thụ lý vụ án
  3. Bước 3: Hòa giải và chuẩn bị xét xử.
  4. Bước 4: Mở phiên tòa xét xử.
  5. Bước 5: Tiến hành phiên tòa sơ thẩm.
  6. Bước 6: Ra bản án sơ thẩm

Luật sư tư vấn về khởi kiện công ty bảo hiểm

  • Tư vấn về các căn cứ để khởi kiện công ty bảo hiểm
  • Tư vấn về trình tự thủ tục khởi kiện dân sự
  • Hỗ trợ, hướng dẫn thu thập, các tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ kiện
  • Hỗ trợ trong việc soạn đơn khởi kiện
  • Đại diện tham gia tố tụng: nộp đơn khởi kiện, bảo vệ quyền lợi tại Tòa án

Tư vấn trình tự khởi kiện công ty bảo hiểm

Tư vấn trình tự khởi kiện công ty bảo hiểm

Việc tham gia bảo hiểm của khách hàng nhằm đảm bảo những lợi ích của bản thân trong tương lai. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro về mặt pháp lý dẫn đến lợi ích của họ trong mối quan hệ bảo hiểm bị xâm hại. Do đó, để hiểu rõ chi tiết thủ tục khởi kiện công ty bảo hiểm cụ thể hơn hoặc có bất cứ sự thắc mắc nào cần luật sư tư vấn luật dân sự thì có thể liên hệ qua Hotline: 1900.633.716 để được các Luật sư tư vấn trực tuyến kịp thời, miễn phí.

Scores: 4.8 (11 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,808 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716