Thủ tục làm giấy khai sinh, đăng ký khai sinh online cho con năm 2024

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con luôn là một trong những vấn đề mà bất kỳ cha mẹ cũng quan tâm, đặc biệt là một số trường hợp chưa đăng ký kết hôn. Trên thực tế không phải ai cũng nắm rõ các vấn đề như: làm lại giấy khai sinh, Làm Giấy khai sinh cho con ở đâu, hay thủ tục làm giấy khai sinh online, tờ khai, mẫu đơn xin làm hay trích lục các giấy tờ cần thiết.

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con

Thủ tục làm giấy khai sinh

Hồ sơ cần thiết để làm giấy khai sinh cho con

Bố mẹ, người đi đăng ký khai sinh cho trẻ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Tờ khai theo mẫu quy định;
  • Giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch;
  • Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân của người yêu cầu làm giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người yêu cầu là giấy khai sinh để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh.
  • Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn;
  • Giấy đăng ký kết hôn (trong trường hợp cha mẹ đã đăng ký kết hôn).

Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

(CSPL: Điều 16 Luật Hộ tịch 2014, Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 11 năm 2015)

Trình tự làm giấy khai sinh cho con

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.

Nội dung khai sinh bao gồm:

  • Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch;
  • Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú;
  • Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh

(CSPL: Điều 14, Điều 15, Điều 16 Luật Hộ tịch 2014)

Cha mẹ có trách nhiệm làm giấy khai sinh cho con

Cha mẹ có trách nhiệm làm giấy khai sinh cho con

Làm giấy khai sinh cho con khi chưa đăng ký kết hôn

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 30 Bộ luật Dân sự 2015 có ghi nhận cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh. Như vậy, bất kể là cha mẹ có đăng ký kết hôn hay chưa thì con của họ đều được quyền làm giấy khai sinh.

Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 11 năm 2015, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Như vậy, đối với trường hợp chưa đăng ký kết hôn mà muốn làm giấy khai sinh cho con thì cán bộ Hộ tịch không thể ghi thông tin của cha đứa con vào mục thông tin của cha được, cung không được theo họ của cha trong giấy khai sinh.

Nếu muốn ghi tên cha trên giấy khai sinh của con thì Phải thực hiện thủ tục nhận cha cho con theo quy định tại Điều 25 Luật Hộ tịch năm 2014 như sau:

Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

Tóm lại, thủ tục làm giấy khai sinh cho trẻ khi cha mẹ chưa đăng ký kết hôn sẽ được thực hiện theo các thủ tục như thông thường. Chỉ khác là trẻ sẽ không được ghi tên cha vào giấy khai sinh và không được mang họ cha. Nếu muốn có thêm tên cha hoặc theo họ cha thì phải tiến hành thêm thủ tục nhận cha cho con như đã nêu trên.

làm giấy khai sinh con theo họ cha

Chưa đăng ký kết hôn con không được theo họ cha

>>> Xem thêm: Chưa đăng ký kết hôn làm giấy khai sinh con theo họ cha được không

Hướng dẫn đăng ký khai sinh online

Truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia có địa chỉ tại https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng DVC cấp tỉnh  (https://dichvucong.—.gov.vn) để đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản, xác thực định danh online.

Việc truy cập phải bảo đảm việc xác thực định danh online, kết nối với CSDL Quốc gia về dân cư để khai thác các trường thông tin của công dân có trong CSDL Quốc gia về dân cư (thực hiện dịch vụ khai thác thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên cơ sở số định danh cá nhân, tự động điền vào biểu mẫu điện tử tương tác trên Cổng dịch vụ công).

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh cung cấp thông tin trên biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký khai sinh và thực hiện thao tác tải lên (upload) các giấy tờ, hồ sơ cần thiết để làm giấy khai sinh

Luật sư tư vấn về làm giấy khai sinh cho trẻ

Có thể nói, giấy khai sinh là loại giấy tờ quan trong, gắn liền với đời người. Chính vì vậy mà việc cập nhật các thông tin liên quan đến đăng ký giấy khai sinh là vô cùng cần thiết. Hy vọng với bài viết trên, Luật L24H đã cung cấp cho quý khách những thông tin bổ ích về làm giấy khai sinh cho con. Mọi thắc mắc cần luật sư hôn nhân gia đình tư vấn miễn phí, kính mời Quý khách liên hệ số hotline 1900.633.716 để được các luật sư tư vấn của Luật L24H hỗ trợ trực tuyến miến phí Online 24/24. Xin cảm ơn.

Một số bài viết liên quan đến việc đăng ký khai sinh có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.9 (32 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,833 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716