Quảng cáo trái phép cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện bị xử lý như thế nào?

Quảng cáo trái phép cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng thông qua quảng cáo các hành vi, hình ảnh và sản phẩm bị cấm. Để tránh gặp phải các rủi ro khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ, người tiêu dùng cần lưu ý một số thông tin liên quan dưới bài viết sau đây.

Quảng cáo trái phép thẩm mỹ viện

Quảng cáo trái phép thẩm mỹ viện

Quảng cáo trái phép theo quy định của pháp luật

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, quảng cáo trái phép là hành vi quảng cáo vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo 2012. Căn cứ tại Điều 7 và Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định các hành vi bị coi là quảng cáo trái phép cụ thể như sau:

  • Quảng cáo không có nội dung rõ ràng, chính xác, trung thực, không thể hiện được sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà mình quảng cáo.
  • Quảng cáo không đúng với quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
  • Quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về tính năng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
  • Quảng cáo sử dụng các thông tin sai sự thật, gây hiểu lầm về giá cả, chất lượng, tính năng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
  • Quảng cáo sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó cho phép.
  • Quảng cáo sử dụng hình ảnh, từ ngữ, âm thanh có tính chất khiêu dâm, kích động bạo lực.
  • Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, cấm quảng cáo.
  • Quảng cáo thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
  • Quảng cáo rượu, bia khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
  • Quảng cáo thuốc lá.
  • Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
  • Quảng cáo sử dụng các thiết bị phát thanh, truyền hình, điện tử, điện thoại di động, internet để quảng cáo trên phương tiện giao thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
  • Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên báo chí, tạp chí, bản tin, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, phương tiện viễn thông, phương tiện truyền thanh, truyền hình khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
  • Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên phương tiện giao thông, vật dụng, trang phục, phương tiện quảng cáo ngoài trời khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
  • Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên các phương tiện quảng cáo khác khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo, bao gồm:

  • Quảng cáo sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết có tính chất đồi trụy, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.
  • Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
  • Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
  • Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

Xác định cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện trái phép

Căn cứ tại Điểm k Khoản 1 Điều 22 Nghị Định 109/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là một trong các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập theo quy định của pháp luật. Theo đó, thẩm mỹ viện là cơ sở kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ được coi là một trong những loại hình phòng khám chuyên khoa.

Theo quy định tại Điều 41 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì Phòng khám chuyên khoa là hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được quy định tại Điều 42 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 như sau:

  • Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Nhà nước thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư theo quy định của pháp luật đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.
  • Có giấy phép hoạt động do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp.

Như vậy, thẩm mỹ viện thuộc diện phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ mà không có giấy phép hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật thì được xem là hoạt động trái phép.

Quảng cáo cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện

Quảng cáo theo quy định pháp luật

Quảng cáo theo quy định pháp luật

Hiện nay, với sự tăng cao nhu cầu thẩm mỹ của con người, các quảng cáo cơ sở thẩm mỹ viện cũng tăng theo, đặc biệt trên các phương tiện truyền thông online. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ được các điều kiện đảm bảo và hành vi vi phạm quảng cáo trái phép thẩm mỹ viện. Sau đây là một số quy định chung về việc quảng cáo cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện:

Quy định chung về quảng cáo cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện

Các cơ sơ hành nghề thẩm mỹ viện phải đảm bảo các điều kiện để xin giấy cấp phép quảng cáo thẩm mỹ viện như sau:

Thứ nhất, về điều kiện chung:

  • Nội dung quảng cáo phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo, không có hành vi bị cấm quy định tại Điều 8 của Luật quảng cáo;
  • Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải bảo đảm ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo. Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đảm tỷ lệ đủ lớn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ Vntime hoặc Times New Roman 12 trên khổ giấy A4.

CSPL: Điều 4 Thông tư số 09/2015/TT-BYT do Bộ Y Tế ban hành ngày 25 tháng 05 năm 2015.

Thứ hai, về điều kiện riêng:

  • Phải đủ điều kiện quảng cáo quy định: Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề mà pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh quy định bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề;
  • Nội dung quảng cáo phải phù hợp với Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;
  • Có đủ hồ sơ theo quy định;
  • Đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được đơn vị đứng tên trên giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền bằng văn bản.

CSPL: Điều 11 Thông tư số 09/2015/TT-BYT do Bộ Y Tế ban hành ngày 25 tháng 05 năm 2015.

Hành vi quảng cáo trái phép cơ sở hành nghề thẩm mỹ

Căn cứ theo các quy định pháp luật phân tích nêu trên thì việc quảng cáo thẩm mỹ viện, cơ sở hành nghề thẩm mỹ được xem là trái pháp luật nếu thuộc vào một trong số các trường hợp vi phạm điển hình sau:

  • Quảng cáo thẩm mỹ viện không có giấy phép hoạt động: Theo quy định tại Điều 42 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, thẩm mỹ viện phải có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Do đó, việc quảng cáo thẩm mỹ viện khi chưa có giấy phép hoạt động là hành vi vi phạm pháp luật.
  • Quảng cáo thẩm mỹ viện không đúng với thực tế: Quảng cáo thẩm mỹ viện phải đúng với thực tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật, phương pháp thẩm mỹ, kết quả thẩm mỹ, thời gian thực hiện, giá cả, bảo hành và các thông tin khác liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ. Việc quảng cáo thẩm mỹ viện không đúng với thực tế là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây hiểu lầm cho khách hàng, dẫn đến hậu quả xấu.
  • Quảng cáo thẩm mỹ viện sử dụng hình ảnh, thông tin sai lệch: Quảng cáo thẩm mỹ viện không được sử dụng hình ảnh, thông tin sai lệch về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật, phương pháp thẩm mỹ, kết quả thẩm mỹ, thời gian thực hiện, giá cả, bảo hành và các thông tin khác liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ. Việc sử dụng hình ảnh, thông tin sai lệch trong quảng cáo thẩm mỹ viện là hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây hiểu lầm cho khách hàng, dẫn đến hậu quả xấu.
  • Quảng cáo thẩm mỹ viện gây hiểu lầm cho khách hàng: Quảng cáo thẩm mỹ viện không được sử dụng các từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng, âm thanh, chữ viết, cách thức biểu đạt gây hiểu lầm cho khách hàng về tính năng, công dụng, chất lượng, giá cả, thời hạn, địa điểm, số lượng, nguồn gốc, xuất xứ của dịch vụ thẩm mỹ. Việc quảng cáo thẩm mỹ viện gây hiểu lầm cho khách hàng là hành vi vi phạm pháp luật, có thể dẫn đến hậu quả xấu.

Mức xử phạt hành vi quảng cáo trái phép

Căn cứ tại Điều 11 Luật Quảng cáo 2012 quy định về xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo cụ thể như sau:

  • Tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định của pháp luật có liên quan thì bị xử phạt hành chính dựa trên tính chất, mức độ vi phạm. Bên cạnh đó, trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật;
  • Đối với cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định của pháp luật có liên quan thì sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự dựa trên tính chất, mức độ vi phạm. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật;
  • Cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo phải chịu trách nhiệm về quyết định xử lý của mình; trường hợp quyết định sai, gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đối với hành vi quảng cáo không xin phép đối với trung tâm thẩm mỹ viện thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính là phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không có được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

CSPL: Điều 67 Nghị định 131/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị Định số 28/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 20 tháng 3 năm 2017.

Tư vấn, giải quyết quảng cáo trái phép thẩm mỹ viện

Tư vấn pháp luật hành vi quảng cáo trái phép

Tư vấn pháp luật hành vi quảng cáo trái phép

  • Tư vấn pháp luật về quảng cáo thẩm mỹ viện;
  • Giải quyết vấn đề pháp lý liên quan về quảng cáo thẩm mỹ viện không đúng quy định pháp luật;
  • Tư vấn mức phạt đối với hành vi quảng cáo trái phép;
  • Soạn thảo các văn bản, đơn từ liên quan khi có tranh chấp trong hoạt động thẩm mỹ;
  • Đại diện khách hàng tham gia giải quyết vấn đề tranh chấp trong việc thẩm mỹ.

Quảng cáo trái phép thẩm mỹ viện là những hành vi vi phạm các quy định về luật quảng cáo và các luật liên quan. Đồng thời, hành vi vi phạm về quảng cáo của cơ sở hành nghề thẩm mỹ viện sẽ bị xử phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Nếu Quý khách còn bất kỳ thắc mắc nào, xin liên hệ đến hotline 1900.633.716 để được gặp luật sư tư vấn luật dân sự hỗ trợ và tư vấn để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Xin cám ơn!

Scores: 4.8 (48 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,853 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716