Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp cần thực hiện ngay 2024

Sau khi thành lập doanh nghiệp thì các doanh nghiệp sẽ cần thực hiện một số công việc cần thiết để có thể bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng nắm đầy đủ những thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp, công việc cần làm. Vì vậy, Luật L24H sẽ cung cấp những thông tin về các thủ tục và các thông tin liên quan như sau:

Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì?

Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm gì?

Nộp hồ sơ kê khai thuế

Đây là một trong những thủ tục bắt buộc thực hiện sau khi thành lập công ty. Doanh nghiệp phải làm hồ sơ kê khai thuế ban đầu lên cơ quan thuế cấp quận nơi doanh nghiệp đặt trụ sở với thời hạn được chia thành 2 trường hợp:

  • Ngày cuối cùng của tháng ghi trên Giấy phép kinh doanh trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất kinh doanh ngay khi nhận Giấy phép kinh doanh;
  • Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên Giấy phép kinh doanh trong trường hợp doanh nghiệp nhận được Giấy phép kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động.

Mở tài khoản ngân hàng và thông báo với cơ quan thuế

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần liên hệ với các ngân hàng để mở tài khoản nhằm thực hiện các giao dịch liên quan và nộp thuế điện tử.

Tuy nhiên, tại biểu mẫu về đăng ký kinh doanh ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT thì từ ngày 01/05/2021 doanh nghiệp sau khi mở tài khoản không phải thực hiện thủ tục kê kê khai số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp mới mở với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư hay cơ quan thuế.

Mua chữ ký số để nộp thuế điện tử

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng.

Việc doanh nghiệp mua chữ ký số của doanh nghiệp cũng là một thủ tục bắt buộc nhằm giúp doanh nghiệp trong việc kê khai và nộp thuế qua mạng điện tử. Đồng thời, chữ ký số của doanh nghiệp cũng có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp trong trường hợp nộp thuế điện tử.

Gắn bảng hiệu tại trụ sở doanh nghiệp

Sau khi thành lập, doanh nghiệp cần tiến hành gắn bảng hiệu tại trụ sở doanh nghiệp và phải thể hiện đầy đủ thông tin như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại của công ty theo đúng thông tin đã đăng ký kinh doanh.

Việc này tránh trường hợp khi cơ quan thuế xuống kiểm tra trụ sở đột xuất mà phát hiện không có biển hiệu sẽ có quyền ra thông báo doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sự đã dăng ký.

Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không gắn bảng hiệu tại trụ sở doanh nghiệp.

Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Sau khi thành lập doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần phải làm thủ tục phát hành hóa đơn GTGT (còn được gọi là hóa đơn VAT) và hóa đơn bán hàng trực tiếp và gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp dưới dạng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn giấy như sau:

  • Đối với hóa đơn giấy: Sau khi hoàn tất thủ tục đặt in hóa đơn GTGT, được sự đồng ý của cơ quan thuế quản lý trực tiếp, doanh nghiệp mới sẽ liên hệ với đơn vị in và phát hành hóa đơn.
  • Đối với hóa đơn điện tử: Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được phê duyệt (khoảng 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ), hóa đơn đã phát hành sẽ có giá trị sử dụng.

Hoàn tất các thông tin về vốn, chứng chỉ, giấy phép

Doanh nghiệp sau khi thành lập doanh nghiệp cần sớm hoàn thiện các thông tin còn thiếu trong quá trình đăng ký thành lập công ty như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện).

Ngoài ra, đối với những công ty lựa chọn loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh,… trong vòng 90 ngày phải thực hiện đúng cam kết góp vốn kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trong trường hợp doanh nghiệp phát sinh những sự kiện làm ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn

Đăng ký khấu hao tài sản cố định

Trước khi đưa tài sản cố định vào trích khấu hao thì doanh nghiệp phải đăng kí phương pháp trích khấu hao với Chi cục thuế trực tiếp quản lý trước khi thực hiện trích khấu hao.

Mua bảo bảo hiểm cho người lao động và giải quyết các vấn đề về thuế

Căn cứ theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, doanh nghiệp cần nộp các hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động như sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).

Theo pháp luật quy định doanh nghiệp phải kê khai và nộp đầy đủ những loại thuế theo đúng quy định của pháp luật sau đây:

  • Tờ khai thuế giá trị gia tăng
  • Tờ khai thuế TNCN nếu có phát sinh hàng quý
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế TNDN (nếu có)
  • Báo cáo quyết toán cuối năm
  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Trong trường hợp doanh nghiệp không hoàn tất các thủ tục về thuế sẽ bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế.

Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp tại Luật L24H

Gói dịch vụ pháp lý về thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập giải quyết những vấn đề thiết yếu, quan trọng mà đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào mới thành lập cũng phải trải qua với chi phí tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất. Thực hiện dịch vụ hỗ trợ thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp;

  • Hỗ trợ đăng ký mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp nhanh chóng
  • Hỗ trợ mua chữ ký số (token) nộp tờ khai thuế với giá rẻ nhất thị trường (Áp dụng cho doanh nghiệp không có phát sinh);
  • Dịch vụ khai báo thuế doanh nghiệp;
  • Cung cấp biểu mẫu hành chính, hệ thống hợp đồng phù hợp với quy định pháp luật;

Như vậy, trên đây là nội dung tư vấn tham khảo về quy trình thực hiện các thủ tục như nộp hồ sơ khai thuế, mở tài khoản ngân hàng, gắn biển hiệu,… và những điều lưu ý sau khi các doanh nghiệp thành lập. Vui lòng liên hệ qua HOTLINE: 1900633716 trong trường hợp cần luật sư tư vấn luật doanh nghiệp giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này. Luật L24H luôn hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Xin cảm ơn!

Tham khảo thêm về một số dịch vụ pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp liên quan khác:

Scores: 4.94 (17 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật L24H

Chức vụ: Văn Phòng Luật Sư L24H

Lĩnh vực tư vấn: Cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua điện thoại tổng đài 1900.633716. Dịch vụ luật sư đất đai, doanh nghiệp, bào chữa, hình sự, ly hôn, dân sự, Luật sư tranh tụng, tố tụng tại Tòa án

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 9 năm

Tổng số bài viết: 203 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716