Khiếu nại hành vi không thụ lý giải quyết của cơ quan nhà nước

Khiếu nại hành vi không thụ lý giải quyết của cơ quan nhà nước là quyền của người dân khi quyền lợi bị xâm phạm. Quy trình khiếu nại này được quy định cụ thể trong Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành. Người khiếu nại cần nắm rõ các trường hợp không được thụ lý, thời hạn và thủ tục khiếu nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Bài viết sẽ phân tích chi tiết các vấn đề liên quan đến khiếu nại hành vi không thụ lý giải quyết.

khiếu nại khi không được thụ lý giải quyết

khiếu nại khi không được thụ lý giải quyết

Các trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết

Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 quy định cụ thể các trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết. Những trường hợp này bao gồm:

  • Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới; quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định;
  • Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;
  • Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp;
  • Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;
  • Đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại;
  • Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng;
  • Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai;
  • Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại;
  • Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của Tòa án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của Tòa án.

Cần làm gì khi cơ quan nhà nước không thụ lý giải quyết?

Khi cơ quan nhà nước không thụ lý giải quyết, người khiếu nại cần xem xét lý do từ chối thụ lý. Nếu lý do không thuyết phục, người khiếu nại có quyền khiếu nại lên cơ quan đã không thụ lý giải quyết theo khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011.

Cơ quan có thẩm quyền không thụ lý phải làm sao

Cơ quan có thẩm quyền không thụ lý phải làm sao?

Thủ tục khiếu nại hành vi không giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước

Hồ sơ yêu cầu thụ lý giải quyết khiếu nại

Hồ sơ khiếu nại cần đầy đủ các tài liệu theo quy định tại Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 bao gồm:

  • Đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm; họ tên, địa chỉ người khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại và yêu cầu giải quyết. Người khiếu nại cần ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn.
  • Các tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại cần được gửi kèm theo đơn. Trường hợp khiếu nại lần hai, người khiếu nại phải gửi kèm bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và các tài liệu có liên quan.

Hồ sơ yêu cầu thụ lý giải quyết khiếu nại bao gồm những gì

Hồ sơ yêu cầu thụ lý giải quyết khiếu nại bao gồm những gì?

Thời hạn giải quyết khiếu nại

Điều 28 Luật Khiếu nại 2011 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, có thể kéo dài thêm 15 ngày đối với vụ việc phức tạp. Ở vùng sâu, vùng xa, thời hạn tối đa là 45-60 ngày tùy mức độ phức tạp của vụ việc.

Đối với khiếu nại lần hai, Điều 37 Luật Khiếu nại 2011 quy định thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, có thể kéo dài thêm 15 ngày cho vụ việc phức tạp. Ở vùng sâu, vùng xa, thời hạn tối đa là 60-70 ngày tùy mức độ phức tạp.

Quá thời hạn nêu trên mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Thủ tục

Thủ tục khiếu nại được quy định cụ thể tại Chương III Luật Khiếu nại 2011 (sửa đổi, bổ sung 2021). Cụ thể:

  • Người khiếu nại gửi đơn và hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
  • Trong thời hạn 10 ngày, cơ quan nhận đơn phải thụ lý và thông báo cho người khiếu nại.
  • Quá trình giải quyết khiếu nại bao gồm việc xác minh nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại (nếu cần) và ra quyết định giải quyết.
  • Quyết định giải quyết khiếu nại phải được công khai và gửi cho người khiếu nại trong thời hạn 3 ngày làm việc.
  • Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu, người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

Xử lý khi khiếu nại không được giải quyết

Khi khiếu nại không được giải quyết đúng thời hạn, người khiếu nại có nhiều phương án để bảo vệ quyền lợi. Theo Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, nếu khiếu nại lần đầu không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

Đối với khiếu nại lần hai không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định tại Điều 42 Luật Khiếu nại 2011. Thẩm quyền giải quyết của Tòa án được quy định tại Điều 30 Luật Tố tụng hành chính 2015.

Ngoài ra, người khiếu nại có thể gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại đến cơ quan thanh tra hoặc cơ quan có thẩm quyền. Việc tố cáo này được thực hiện theo trình tự, thủ tục tại mục 3 Chương 3 Luật Tố cáo 2018.

Trong trường hợp cần thiết, người khiếu nại có thể nhờ sự hỗ trợ của luật sư hoặc tổ chức trợ giúp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong quá trình khiếu nại hoặc khởi kiện.

>>>Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại mới nhất 2024 – Cách viết, gửi đơn khiếu nại

Luật sư tư vấn thủ tục khiếu nại hành vi không giải quyết khiếu nại của cơ quan nhà nước

Khi tư vấn về thủ tục khiếu nại hành vi không giải quyết khiếu nại, luật sư cần lưu ý các hạng mục sau:

  • Xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
  • Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ khiếu nại:
  • Tư vấn về thời hạn: Thời hiệu khiếu nại; Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai;
  • Tư vấn quyền của người khiếu nại khi quá thời hạn giải quyết
  • Hướng dẫn quy trình khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền
  • Tư vấn phương án tiếp theo khi khiếu nại không được giải quyết
  • Soạn thảo đơn khiếu nại, đơn khởi kiện
  • Đại diện theo ủy quyền trong quá trình giải quyết khiếu nại
  • Tham gia phiên họp đối thoại, phiên tòa (nếu có)

Khiếu nại hành vi không thụ lý giải quyết là quyền hợp pháp của người dân. Quý khách có thể yêu cầu giải quyết khiếu nại lần hai hoặc tố cáo hành vi đến cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện đến Tòa án để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Nếu cần hỗ trợ pháp lý, hãy liên hệ hotline 1900633716 để được Luật sư Hành chính tư vấn chi tiết về thủ tục khiếu nại và các phương án giải quyết phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

Tham khảo thêm về: Luật khiếu nại tố cáo 2024, Luật sư tư vấn hỗ trợ 

Scores: 4.9 (16 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,942 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716