Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần là thủ tục đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm vì một vài lý do từ bên ngoài hoặc gặp khó khăn khi tiếp tục kinh doanh nên quyết định tạm ngừng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên, nhiều công ty cổ phần vẫn chưa nắm rõ quy trình để tạm ngừng kinh doanh đúng quy định pháp luật. Vì vậy, Luật L24H sẽ cung cấp những tư vấn về cách nộp hồ sơ, thời hạn và các hướng dẫn đăng ký qua mạng khi tạm ngừng kinh doanh như sau:
Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần
Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh (theo mẫu quy định tại Phụ lục II-19, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp);
- Quyết định của Đại Hội đồng cổ đông về việc tạm ngừng kinh doanh của công ty;
- Biên bản họp của Đại Hội đồng cổ đông về việc tạm ngừng kinh doanh của công ty;
- Giấy ủy quyền người nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty.
Căn cứ pháp lý: Khoản 1, khoản 2 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 về Đăng ký doanh nghiệp
Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Khi tiến hành thực hiện thủ tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định tại Khoản 1, khoản 2 Điều 66, Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp sau khi đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ sẽ thực hiện việc nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở theo các phương thức sau đây:
- Trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Thông qua dịch vụ bưu chính;
- Thông qua mạng thông tin điện tử.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và thông bảo kết quả cho doanh nghiệp:
- Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp tiến hành sửa đổi hồ sơ theo như thông báo sửa đổi theo yêu cầu của Cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy xác nhận về việc công ty cổ phần tạm ngừng hoạt động kinh doanh và công ty ngừng hoạt động theo thời hạn được thể hiện trên giấy xác nhận.
Căn cứ pháp lý: Khoản 3, khoản 4 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
Hướng dẫn đăng ký tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần
Cách 1: Doanh nghiệp trực tiếp nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở;
Cách 2: Doanh nghiệp trực tiếp nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần thông qua mạng thông tin điện tử, bao gồm:
- Bước 1: Tiến hành đăng ký tài khoản tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
- Bước 2: Doanh nghiệp thực hiện việc nhập thông tin đầy đủ trên hệ thống đăng ký kinh doanh;
- Bước 3: Scan toàn bộ và gửi đính kèm file hồ sơ lên hệ thống;
- Bước 4: Nhấn xác nhận và nộp hồ sơ.
Lưu ý: sau khi nộp hồ sơ ngừng kinh doanh công ty cổ phần qua mạng hợp lệ thì doanh nghiệp cần mang biên nhận và giấy ủy quyền đến Phòng Đăng ký kinh doanh để lấy kết quả.
Mẫu quyết định tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần
Lưu ý khi thực hiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh
- Công ty phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo (khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 6 năm 2020).
- Công ty cổ phần phải nộp đầy đủ thuế, các loại bảo hiểm còn nợ người lao động và tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành những hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động (khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020);
- Công ty cổ phần chỉ được tạm ngừng kinh doanh không quá 1 năm, trong trường hợp sau 1 năm mà công ty muốn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì sẽ thực hiện thủ tục thông báo cho Phòng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh là không quá 02 năm.
- Doanh nghiệp không có trách nhiệm thông báo với cơ quan thuế biết về thông tin người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh mà việc gửi thông báo cho cơ quan thuế là trách nhiệm của Phòng Đăng ký kinh doanh (Điều 14 Thông tư số 151/2014/TT-BTC).
Dịch vụ làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần tại Luật L24H
- Tư vấn hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần;
- Tư vấn khách hàng về quy định pháp luật về khoảng thời gian được tạm ngừng, ngày bắt đầu và ngày kết thúc tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần;
- Hỗ trợ khách hàng soạn thảo hồ sơ, chuẩn bị các giấy tờ cần thiết khi tiến hành tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần;
- Đại diện theo ủy quyền của khách hàng liên hệ với cơ quan đăng ký kinh doanh khi làm các thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần;
- Tư vấn các vấn đề pháp lý khác liên quan trong quá trình làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần.
Trên đây là nội dung mà Luật L24H tư vấn về hồ sơ cần thiết, thủ tục, mẫu quyết định, quy định của pháp luật về khai thuế, nộp thuế, mẫu thông báo, thời hạn và những lưu ý khi doanh nghiệp muốn ngừng hoạt động tạm thời. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hoặc có nhu cầu cần hỗ trợ tư vấn pháp lý sử dụng dịch vụ tạm dừng kinh doanh, giải thể công ty vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 1900633716. Luật sư của Luật L24H luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn giải đáp, Xin cảm ơn!