Hướng dẫn Hồ sơ, thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện – Luật L24H

Thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện cần được chuẩn bị và thực hiện theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật để đảm bảo sự kiện được phép diễn ra. Bài viết dưới đây tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến hồ sơ và thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện để hoạt động tổ chức của bạn sẽ diễn ra đúng tiến độ, hạn chế tối đa việc thiếu giấy tờ xin cấp phép gây mất thời gian khi tổ chức sự kiện.

thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện

thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện

Giấy phép tổ chức sự kiện là gì?

Giấy phép tổ chức sự kiện là một loại giấy phép cho phép bạn được tổ chức sự kiện theo quy định của pháp luật. Tùy thuộc vào loại sự kiện, chương trình được tổ chức, các loại giấy phép cũng sẽ có hình thức và yêu cầu khác nhau. Tuy nhiên cần lưu ý không phải sử kiện nào cũng phải xin giấy phép. Ví dụ:

Các triển lãm phải xin giấy phép (Điều 10 Nghị định 23/2019/NĐ-CP):

  • Triển lãm do tổ chức, cá nhân tại Việt Nam đưa ra nước ngoài.
  • Triển lãm do tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tổ chức tại Việt Nam.

Thành phần hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện

Tùy loại chương trình, sự kiện được tổ chức mà các giấy tờ liên quan đến chương trình, sự kiện được yêu cầu khi nộp hồ sơ sẽ khác nhau phù hợp theo quy định pháp luật, cụ thể:

Tổ chức triển lãm

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép tổ chức triển lãm: mẫu số 01 đính kèm Nghị định 23/2019/NĐ-CP
  • Danh sách tác phẩm, hiện vật, tài liệu (có ghi rõ tên tác giả, chủ sở hữu; tên, số lượng; chất liệu, kích thước tác phẩm hoặc hiện vật, tài liệu; các chú thích kèm theo);
  • Ảnh chụp từng tác phẩm, hiện vật, tài liệu và maket trưng bày (kích thước 10×15 cm) in trên giấy hoặc ghi vào phương tiện lưu trữ kỹ thuật số;
  • Văn bản thỏa thuận hoặc thư mời, thông báo, hợp đồng của phía nước ngoài về việc tổ chức triển lãm (đối với triển lãm do tổ chức, cá nhân tại Việt Nam đưa ra nước ngoài)
  • Văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê, mượn địa điểm triển lãm; Phương án bảo đảm các điều kiện về trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy nổ (đối với triển lãm do tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tổ chức tại Việt Nam);
  • Bản sao một trong các giấy tờ sau: giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người tổ chức triển lãm (đối với triển lãm do cá nhân người Việt Nam đứng tên tổ chức); hộ chiếu (đối với triển lãm do người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài đứng tên tổ chức).

Các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải được dịch ra tiếng Việt và được chứng thực theo quy định của pháp luật.

CSPL: Điều 10, 12 Nghị định 23/2019/NĐ-CP.

Tổ chức chương trình ca nhạc

  • Văn bản đề nghị tổ chức chương trình ca nhạc (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP);
  • Kịch bản, danh mục tác phẩm gắn với tác giả, người chịu trách nhiệm chính về nội dung chương trình (đối với tác phẩm nước ngoài phải kèm bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch)

CSPL: Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 144/2020/NĐ-CP.

Tổ chức chương trình thời trang

  • Văn bản đề nghị tổ chức chương trình thời trang (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP);
  • Kịch bản, danh mục tác phẩm gắn với tác giả, người chịu trách nhiệm chính về nội dung chương trình (đối với tác phẩm nước ngoài phải kèm bản dịch tiếng Việt có chứng thực chữ ký người dịch)

CSPL: Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 144/2020/NĐ-CP.

Thủ tục xin giấy phép

quy trình xin phép tổ chức sự kiện

quy trình xin phép tổ chức sự kiện

  1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ phù hợp với từng loại sự kiện cụ thể theo quy định pháp luật.
  2. Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.
  3. Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét và thẩm định nội dung.
  4. Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện.

Thời hạn nộp hồ sơ xin giấy phép

Tùy loại sự kiện mà thời hạn nộp hồ sơ xin giấy phép được quy định khác nhau:

  • Tổ chức biểu diễn nghệ thuật căn cứ theo Điều 10 Nghị định 144/2020/NĐ-CP thì Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp; qua bưu chính hoặc trực tuyến tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền ít nhất 07 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, cấp văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn
  • Tổ chức triển lãm: theo Điều 13 Nghị định 23/2019/NĐ-CP cơ quan có quyền cấp giấy phép trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, trường hợp phải thành lập Hội đồng thẩm định thì là 15 ngày.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép

Đối với tổ chức biểu diễn nghệ thuật: Căn cứ Điều 10 Nghị định 144/2020/NĐ-CP

  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ hợp tác quốc tế của các hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn thuộc Trung ương, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Trung ương;
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật được tổ chức trên địa bàn quản lý không thuộc trường hợp quy định được nêu trên.

Đối với tổ chức triển lãm: Căn cứ Điều 11 Nghị định 23/2019/NĐ-CP

  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Giấy phép tổ chức triển lãm đối với triển lãm do các tổ chức ở Trung ương đưa ra nước ngoài; Triển lãm do tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài tổ chức tại Việt Nam; Triển lãm do các tổ chức thuộc 02 tỉnh, thành phố trở lên liên kết đưa ra nước ngoài.
  • Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa và Thể thao cấp Giấy phép tổ chức triển lãm đối với: Triển lãm, do các tổ chức cá nhân tại địa phương đưa ra nước ngoài; Triển lãm do cá nhân nước ngoài tổ chức tại địa phương.

Luật sư tư vấn về thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện

tư vấn thủ tục xin tổ chức sự kiện

tư vấn thủ tục xin tổ chức sự kiện

  • Tư vấn quy định về thủ tục cấp giấy phép tổ chức sự kiện;
  • Tư vấn, hỗ trợ xem xét có cần phải xin giấy phép tổ chức sự kiện không;
  • Soạn thảo hồ sơ, văn bản, đơn từ liên quan đến việc xin giấy phép tổ chức sự kiện;
  • Hoàn thiện đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện;
  • Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền và làm việc các vấn đề liên quan;
  • Theo dõi hồ sơ, nhận thông báo kết quả và gửi kết quả cuối cùng đến khách hàng.

Trên đây là tư vấn từ liên quan hồ sơ, thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện. Tuỳ quy mô, nội dung của từng loại sự kiện mà người tổ chức sử kiện phải xin giấy phép hoặc chỉ cần thông báo cho người có thẩm quyền biết. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về mẫu hồ sơ xin giấy phép, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức sự kiện và những vấn đề liên quan khác cần tư vấn, giải đáp quý khách vui lòng gọi điện qua hotline 1900.633.716 của Văn Phòng Luật L24H để được để được luật sư tư vấn doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn trực tuyến miễn phí kịp thời, hiệu quả nhất.

Scores: 4.9 (48 votes)

Bài viết được thực hiện bởi Luật Sư Võ Tấn Lộc

Chức vụ: Luật sư thành viên

Lĩnh vực tư vấn: Đất Đai, Hình Sự, Dân Sự, Hành Chính, Lao Động, Doanh Nghiệp, Thương Mại, Hợp đồng, Thừa kế, Tranh Tụng, Bào Chữa và một số vấn đề liên quan pháp luật khác

Trình độ đào tạo: Đại học Luật, Luật sư

Số năm kinh nghiệm thực tế: 8 năm

Tổng số bài viết: 1,925 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí gọi: 1900.633.716